หน้ามัน เป็นสิวง่าย รูขุมขนกว้าง มาครบ สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองมั้ย ต้องทำยังไงดี?” 

ปัญหาหน้ามัน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมามากกว่าที่คิด ทั้งเรื่องสิวขึ้นง่าย รูขุมขนกว้าง ผิวขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้นส่งผลต่อไปถึงปัญหาริ้วรอยก่อนวัย เพราะแบบนี้ การกู้และฟื้นฟูผิวให้กลับมาสดใส เปลี่ยนผิวให้สุขภาพดี จึงต้องแก้จากต้นเหตุอย่างปัญหาผิวหน้ามันก่อนเป็นอันดับแรก 

 

รู้ก่อนแก้ได้ถูกทาง ผิวมันเกิดจากอะไร? 

ผิวมัน เกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย บางคนผิวมันมาตั้งแต่กำเนิด บางคนผิวแห้งมาตลอดแต่กลับมีช่วงเวลาหน้ามันเยิ้มได้เหมือนกัน ดังนั้นการรู้ถึงต้นตอสาเหตุของปัญหาผิวมันจึงสำคัญ เพื่อให้คุณสามารถไปต่อ แก้ไขได้อย่างตรงจุด 

 

  1. หน้ามันจากกรรมพันธุ์ 

หน้ามันจากกรรมพันธุ์ ถือเป็นสิ่งที่ส่งต่อกันมาทางพ่อแม่ ครอบครัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากมองในแง่ดี การอยู่ในกลุ่มผิวมันเหมือนได้รับเกราะป้องกันผิวจากธรรมชาติ คนที่มีผิวผสมค่อนไปทางมัน หรือผิวมันมักจะเป็นผิวที่หนา เรียบเนียน มีความยืดหยุ่นมากกว่าผิวแบบอื่นสามารถได้รับการปกป้องแสงแดดจากธรรมชาติ มีความทนทานต่อการเกิดริ้วรอยมากกว่า 

แต่ขอเตือนไว้หน่อย หลายคนมีความเข้าใจผิด ๆ ว่าคนผิวมันไม่จำเป็นต้องบำรุงหรือเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเพราะหน้ามันง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้กว่าจะรู้ตัว ผิวก็เพิ่มความมันขึ้นแบบทวีคูณเพราะผิวขาดน้ำไปแล้ว ดังนั้นการดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว คอยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ชั้นผิวสม่ำเสมอ ควบคู่กับการใช้มาร์คโคลนดูดซับความมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกที่มีโอกาสอุดตัน อักเสบจนกลายเป็นสิวจึงสำคัญมาก อย่าชะล่าใจเด็ดขาด  

 

  1. หน้ามันจากอาหาร 

สิ่งที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย นอกจากสิ่งที่ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่นอย่างกรรมพันธุ์แล้ว ก็เห็นจะมีเรื่องของ “อาหาร” ที่มีอิทธิพลต่อร่างกายของเรา กินของดีมีประโยชน์หรือไม่ ผลลัพธ์จะออกมาให้เห็นทางร่างกาย ไม่เว้นแม้กระทั่งสภาพผิว ความมันส่วนเกินอาจเกิดขึ้นจากร่างกายของเรามีระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น โดยกระบวนการนี้จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน และฮอร์โมนที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลิน หรือ IGF-1 ออกมาเพื่อดักจับน้ำตาล 

ฮอร์โมน IGF-1 ตัวนี้ มีผลการวิจัยระบุว่าอาจเป็นตัวการสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อต่อมไขมัน เมื่อไขมันถูกผลิตออกมามากเกินความจำเป็นจึงทำให้หน้ามัน หน้าเยิ้มมากกว่าปกติจนกลายเป็นสาเหตุของสิว รูขุมขนกว้าง นอกจากนี้อาหารบางชนิดยังเป็นแรงกระตุ้นชั้นดี ที่ทำให้ผิวเกิดการอักเสบ เป็นสิว ผิวอุดตันได้อีกด้วย 

 

  1. ผิวขาดความชุ่มชื้น 

ปัจจัยนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะกลุ่มคนผิวมันผิวผสม ที่มีความเข้าใจผิดในขั้นตอนการดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่มมอยเจอร์ไรเซอร์ เมื่อผิวไม่เคยได้รับความชุ่มชื้นเข้ามาเต็มเติม ร่างกายจะยิ่งกระตุ้นต่อมไขมันใต้ผิว ให้ผลิตไขมันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ผิวหน้ายังคงหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นไว้ เกิดเป็นปัญหาผิวมันแต่ขาดน้ำขึ้นในที่สุด เวลาสัมผัสผิวจะรู้สึกถึงความมันแต่ผิวสาก แห้งกร้าน ผิวไม่สวยอิ่มน้ำ มีปัญหาเครื่องสำอางไม่ติดหน้า 

 

  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวผิดประเภท หรือดูแลผิวมากเกินไป 

การที่คุณให้ความสำคัญกับการดูแลผิวเป็นประจำถือเป็นเรื่องดี แต่ทั้งหมดควรเป็นไปอย่างสมดุล เพราะการดูแลผิวมากเกินไปก็มีส่วนในการกระตุ้นการผลิตของต่อมไขมันได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น 

 

การสครับหน้าถี่จนเกินไป : ผิวจะเร่งผลิตไขมัน เพราะผิวสูญเสียความชุ่มชื้นอย่างหนัก ผิวอ่อนแอ มีโอกาสอักเสบ เกิดสิวง่ายจากการสครับผิวมากเกินไป 

ล้างหน้าบ่อยก่อนไป : กลุ่มความมันที่จำเป็นต้องคงไว้เพื่อรักษาสมดุลให้ผิวหายไปหมด เพราะล้างหน้าบ่อยเกินไป ทำให้ผิวต้องเร่งกระตุ้นเพื่อสร้างไขมันใหม่ กลายเป็นผิวยิ่งมันเยอะ และมันง่ายมากกว่าเดิม 

ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่ถนอมผิว : ปัญหานี้ทำให้รูขุมขนยิ่งกว้าง ทำให้ผิวหน้ามัน และระคายเคืองง่ายมากกว่าปกติ 

 

สำคัญที่สุด คือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม ตรงกับสภาพผิวของเรา ถึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หากคุณเป็นคนผิวมัน ผิวผสม ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมันหรือมีน้ำมันน้อยที่สุด เพื่อลดความมันส่วนเกิน หรือเลือกกลุ่มเซรั่ม มอยเจอร์ไรเซอร์ที่ซึมซาบลงสู่ผิวไว เนื้อบางเบาแต่ยังคงความชุ่มชื้นได้ ไม่ทิ้งความเหนอะหนะให้ผิวเพื่อป้องกันการอุดตัน 

 

หน้ามันเยิ้มแก้ได้จริง! แค่ปรับเทคนิคการดูแลผิวให้ถูกวิธี 

สิ่งที่สามารถฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาคงความสมดุล จัดอยู่ในผิวสุขภาพดี มีความมันในระดับพอดีตามสภาพผิวเดิม ผิวชุ่มชื้น เรียบเนียน แข็งแรง แลดูอ่อนเยาว์ คือการดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เริ่มจากเทคนิคง่าย ๆ ปรับเปลี่ยนการดูแลผิวให้ถูกวิธี จะสามารถตรงเข้าแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ตอบโจทย์คนหน้ามัน เป็นสิว รูขุมขนกว้างได้ดีที่สุด 

 

  • การทำความสะอาดตั้งแต่ขั้นตอนแรกสำคัญ 

เพราะปัญหาสิวขึ้น ผิวอักเสบ รูขุมขนกว้าง มีจุดเริ่มต้นมาจากการทำความสะอาดที่ไม่มีประสิทธิภาพตั้งแต่ขั้นตอนแรก ดังนั้นการทำความสะอาดคราบเครื่องสำอาง ครีมกันแดด ฝุ่นควัน มลภาวะที่คุณเจอมาทั้งวันจึงสำคัญมาก 

เลือกคลีนซิ่งที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างอ่อนโยน ไม่ดูดซับความชุ่มชื้นออกจากผิวไปจนหมดอย่าง Gentle Cleansing Cream มีส่วนผสมของ Grapefruit และ Centella asiatica ช่วยฟื้นฟูผิว คงความชุ่มชื้น เนียนนุ่มได้ แม้ว่าจะเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดก็ตาม 

วิธีใช้ : เคล็ดลับง่าย ๆ กดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดลงบนฝ่ามือในปริมาณที่พอเหมาะ นวดลงบนผิวเบา ๆ ให้ทั่วทั้งใบหน้า จากนั้นซับด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ หรือสำลี เช็ดจนกว่าสำลีหรือผ้าจะไร้สีของเครื่องสำอางบนใบหน้า 

การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอางแบบครีม จะช่วยให้ผิวหน้าแลดูอ่อนกว่าวัย ผ่อนคลายความเครียด ทำให้ผิวได้รับการปลอบประโลม กระตุ้นการไหลเวียนเลือดจากการนวด ลดการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี 

 

  • หน้ามันต้องหมั่นดีท็อกซ์ผิวและรูขุมขน 

เพราะผิวมัน โอกาสที่สิ่งสกปรก มลภาวะต่าง ๆ ที่เราต้องเจออยู่ทุกวันจะตกค้าง ฝั่งตัวอยู่ในรูขุมขนมีสูง ก่อให้เกิดสิว ผิวอักเสบเอาง่าย ๆ การใช้มาร์คโคลน Detoxifying Face Mask 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยยกระดับการทำความสะอาดผิวหน้า ช่วยดูดซับสิ่งสกปรก และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว มาร์คโคลนจะคืนความไบรท์ กระจ่างใสให้กับผิวด้วย Centella asiatica ทำงานคู่กับส่วนผสมของวิตามินอีจากน้ำมันงา ช่วยต่อต้านสร้างอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวแข็งแรง อ่อนนุ่มเรียบเนียนจนสัมผัสได้ 

วิธีใช้ : หลังจากทำความสะอาดผิวหน้าด้วย Gentle Cleansing Cream เรียบร้อยแล้ว ให้มาร์คหน้าด้วยมาร์คโคลน Detoxifying Face Mask 10 นาที ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นวางซับลงบนใบหน้า แล้วค่อย ๆ เช็ดมาร์คโคลนออกอย่างเบามือ 

 

  •  น้อยแต่มาก แค่บำรุงผิวถูกวิธี หน้าไม่มัน ตรงโจทย์ 

การบำรุงผิวให้ถูกวิธี ผ่านการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิว และเรียงลำดับประเภทสกินแคร์ที่ควรใช้ก่อน – หลัง สามารถลดความมันบนใบหน้าได้จริง เริ่มต้นจาก 

 

  1. หลังทำความสะอาดใบหน้าเสร็จเรียบร้อย ขั้นตอนแรกในการบำรุงควรเป็นกลุ่มโทนเนอร์ โลชั่น น้ำตบ หรือ Botanical Skin Nourishing Lotion เข้าช่วยเต็มเติมความชุ่มชื้นที่สูญเสียไป ลดอาการระคายเคือง ปลอบประโลมผิวจากมลภาวะ แสงแดด 

Botanical Skin Nourishing Lotion มีส่วนผสมของอโรเวล่า และ Hyaluronic Acid ช่วยปกป้อง และฟื้นฟูในฝั่งของความชุ่มชื้นโดยตรง มาพร้อมกับส่วนผสมของน้ำผึ้ง วิตามิน A และ Centella Asiatica เข้าช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ต่อต้านริ้วรอย ยกกระชับผิว เปลี่ยนผิวให้แน่น นุ่มฟู แลดูเต่งตึงได้ 

 

  1. อย่าลืมเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์อย่าง Precious Botanical Face & Neck Cream

เพื่อให้ผิวคงความชุ่มชื้น ผิวอิ่มน้ำจนไม่ผลิตความมันส่วนเกินออกมากวนใจ 

Precious Botanical Face & Neck Cream มีวิตามินเอ และสารสกัดจากใบบัวบก ตัวช่วยลดริ้วรอย ลดการอักเสบของผิว แก้ปัญหาสิว และกระตุ้นการสร้างเซลล์คอลลาเจนใหม่ อุดมคุณค่าไปด้วยโปรตีนไหมไทย เน้นการสร้างเซลล์ผิว ต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย คืนผิวฟู แน่น เด้ง ทำงานควบคู่กับสารสกัดจากกวาวเครือขาว ให้สารไฟโตเอสโตรเจนเพื่อผิวที่ดูอ่อนเยาว์ในแบบที่คุณไม่เคยสัมผัส 

ตัวครีมสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ผิวมันใช้ได้ไม่เหนอะหนะ แนะนำให้ใช้ทาใบหน้าและลำคอทุกเช้าและเย็น นวดครีมลงผิวเบา ๆ ในลักษณะดันขึ้น เพื่อยกกระชับ เพิ่มความผ่อนคลายให้ผิว และกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด 

 

ถึงเวลาที่คุณต้องเช็กตัวเองแล้ว ว่าคุณกำลังเจอกับปัญหาหน้ามัน เป็นสิว รูขุมขนกว้างอยู่หรือไม่ ฟังดูจะเป็นเรื่องเล็ก อากาศประเทศไทยร้อน อย่างไรก็ต้องหน้ามันเป็นธรรมดา แต่ใครจะไปคิดว่าปัญหาที่เรามองว่าเล็กน้อย จะต่อคิวส่งผลร้ายกับผิวได้ขนาดนี้ เช็กก่อนรู้ก่อนเริ่มดูแลผิวได้เร็ว จะได้ไม่ต้องมานั่งหนักใจทีหลังนะ