เซ็งมาก! อากาศเย็นทีไร จากผิวสวย กลายเป็น ผิว (แห้ง) เสียทุกที ทำไงดี

อากาศเปลี่ยนเข้าหน่อย อากาศเย็นขึ้นเพียงนิดเดียว กลายเป็นผิวต้องแห้งเสียมันทุกที ทำยังไงดี? 

หลายคนคงเฟลกับอากาศหนาวเย็น เพราะจากผิวสวย ๆ กลายมาเป็นผิวแห้งเสียทุกครั้งที่อากาศเริ่มเย็นลง หรือเข้าสู่หน้าหนาว จนทำเอาหลายคนไม่ชอบหน้านี้ไปเลย ถึงแม้ว่ามันจะเย็นสบายก็เถอะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การทำความเข้าใจกลไกของผิวที่ส่งผลจากสภาพอากาศ และค่อย ๆ แก้ไขไปทีละปัญหา สามารถแก้ปัญหาผิวแห้งเสีย แห้งกร้านในช่วงที่อากาศเริ่มเย็นลง รวมไปถึงปัญหาผิวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้อย่างแน่นอน 

 

ทำไม? พอหนาวทีไร ผิวถึงแห้งผิดปกติทุกที 

สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลยคือเรื่องของ “อากาศ” ค่ะ เมื่ออากาศเริ่มเย็นลง จะทำให้อากาศมีความชื้นสัมพัทธ์ลดลง เมื่อความชื้นลดลงการสูญเสียน้ำออกจากผิวก็จะเพิ่มมากขึ้น โดยปกติคนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับความชุ่มชื้น การใช้ออยล์ หรือมอยเจอร์ไรเซอร์ในการเติมเต็มความชุ่มชื้นมากเท่าที่ควรอยู่แล้ว ในช่วงอากาศปกติอาจจะไม่เห็นผลกระทบชัดเจนเท่าไร แต่เมื่อไรที่เริ่มเข้าสู่หน้าหนาว อากาศเริ่มเย็นลง ผิวจึงถูกดูดน้ำออกไปจากผิว ทำให้ผิวแห้ง หยาบ กร้าน เมื่อผิวอยู่ในสภาวะที่แห้งหนักมาก ๆ เข้าก็จะเกิดอาการคัน มีผื่น เป็นขุย ผิวเริ่มแสบ แดง และมีโอกาสแตกเป็นแผลและติดเชื้อแทรกซ้อนได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาผิวแห้งเสีย เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ อย่าง อาทิ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นความเป็นด่าง อาบน้ำอุ่นจัด ไม่มีการใช้โลชั่น หรือเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ดื่มน้ำน้อย หรืออาจจะเป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมอย่าง อายุ มีโรคประจำตัว หรือมีปัญหาผิวหนังไม่ปกติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว 

นอกจากนี้ฝุ่นที่มาพร้อมกับอากาศหนาวเย็น ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผิวไม่สดชื่น และเกิดปัญหาการระคายเคือง แห้งเสียอีกด้วย

 

ไม่อยากผิวเสีย ต้องทำตามด่วน! 

ถึงแม้ว่าสาเหตุของการเกิดปัญหาผิวแห้งเสียจากอากาศที่หนาวลง จะมีปัจจัยที่เกิดขึ้นจากตัวเอง หรือเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ก็ตาม คุณสามารถหยุดปัญหา คงความสวยของผิว หรือเติมความชุ่มชื้นให้ผิวฉ่ำ อ่อนนุ่ม ไม่แห้งกร้านได้ง่าย ๆ 

ผ่านการดูแลผิว 3 Step ฟื้นฟู – บำรุง – กักเก็บความชุ่มชื้น 

สามสเต็ปนี้ง่าย ๆ สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้า และผิวกายเลยค่ะ 

 

ดูแลผิวหน้า บอกลาความแห้งกร้านช่วงหน้าหนาว 

หลายคนที่มองข้ามกลุ่มมอยเจอร์ไรเซอร์ไป ก็จะมาเห็นความสำคัญเอาช่วงเวลานี้เนี่ยแหละ ทำให้ติดเป็นนิสัย หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้ผิวตลอดเวลา ไม่ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร จะร้อนหรือหนาวก็ตาม 

แนะนำ : เริ่มต้นการบำรุงผิวด้วยการเติมความชุ่มชื้นผ่านกลุ่มน้ำตบ หรือเอสเซ้นต์อย่าง 

Botanical Skin Nourishing Lotion วิธีใช้แนะนำให้ตบผลิตภัณฑ์ลงผิวจนกว่าผิวจะรู้สึกถึงความนุ่มเด้ง ชุ่มชื้นแตกต่างจากผิวหน้าก่อนใช้ เพื่อให้การใช้เซรั่ม หรือมอยเจอร์ไรเซอร์ในขั้นตอนถัดไปเป็นการบำรุง และกักเก็บความชุ่มชื้นในผิวให้ได้มากที่สุดแทน 

 

Botanical Skin Nourishing Lotion เป็นโลชั่นที่มีส่วนผสมของอโรเวล่า และ Hyaluronic Acid เน้นเรื่องช่วยปกป้อง และฟื้นบำรุงผิวแห้งเสียผิวที่ขาดความชุ่มชื้นโดยตรง ช่วยลดการระคายเคืองผิวแสบร้อนจากแดด ผิวแห้งแตกจากอากาศเย็น มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง ตอบโจทย์ในเรื่องคืนความยืดหยุ่น ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว และยกกระชับผิวให้สดชื่น อุดมไปด้วยวิตามิน A และ ใบบัวบก (Centella Asiatica) เน้นเรื่องทำงานเพื่อต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย และฟื้นฟูผิว

และในเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา สถิราได้ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์กับอาสาสมัคร พบว่าหลังจากใช้ Botanical Skin Nourishing Lotion ความชุ่มชื้นของผิวเพิ่มขึ้นหลังใช้ทันที 75% เพิ่มขึ้นหลังใช้นาน 14 วัน เป็น 81.25% และการสูญเสียน้ำของผิวลดลงทันทีหลังใช้ 87.50%  

นอกจากนี้ Precious Face Essence ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ผสมผสานน้ำมันหอมระเหยกุหลาบ 100% และวิตามินซีบริสุทธิ์ ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสและอ่อนเยาว์ พร้อมด้วยใบบัวบก และกาวเครือขาว เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่

 

ผิวกายห้ามละเลย รู้ตัวอีกทีผิวแตก แสบได้เลยนะ 

บางคนให้ความสำคัญกับผิวหน้ามากเกินไป จนรู้ตัวอีกที แขนขาแห้งแตก ผิวสากจนขึ้นขุยสีขาว ผิวแห้งระยะสุดท้ายไปแล้ว ซึ่งการมาถึงจุดนี้มีโอกาสที่ผิวจะอักเสบ แดง คัน ได้ทุกเมื่อ การเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ฟื้นฟู – บำรุง – และกักเก็บ จึงจะกลายเป็นการเซฟผิวกายให้ดูนุ่ม ชุ่มชื้น ผิวอิ่มน้ำได้แม้กระทั่งอากาศเปลี่ยน 

  • เริ่มต้นจากการอาบน้ำ หากทำได้ แนะนำเลยว่าอย่าอาบน้ำที่อุ่นจนเกินไป ยิ่งน้ำอุ่นมากเท่าไร ยิ่งจะเป็นการพรากความชุ่มชื้นออกไปจากผิว 
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เป็นด่าง ผิวไม่เอี๊ยด และโดดเด่นในเรื่องช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างเป็นธรรมชาติอย่าง Glycerin Mangosteen soap ตัวนี้จะทำจากกลีเซอรินธรรมชาติ มีวิตามินอีจากน้ำมันมะกอก และเชียบัทเทอร์ อ่อนโยน เติมความชุ่มชื้นให้ได้กับทุกสภาพผิว หรือสำหรับคนที่อยากได้ความชุ่มชื้นตั้งแต่ขั้นตอนอาบน้ำ แนะนำใช้ออยล์อาบน้ำ Satira Milk Bath & Body Oil เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทั้งความสะอาด และสามารถส่งตรงความชุ่มชื้นเข้าสู่ผิวได้ทันทีที่อาบน้ำ 
  • หากจะใช้ออยล์เป็นไอเท็มสำคัญในการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว แนะนำทาน้ำมันมะพร้าว Samui Coconut Organic Virgin Coconut Oil ก่อนเป็นอันดับแรก หลังอาบน้ำทันที เช็ดตัวให้แห้งเพียงหมาด ๆ จากนั้นนำออยล์ทาตัว มานวดทาให้ทั่วตัว ออยล์จะเป็นตัวช่วยกักเก็บน้ำที่เกาะอยู่ตามผิวให้อยู่กับผิวขึ้นไปได้อีกแรง 

 

เพียงเท่านี้ คุณเองก็สามารถแก้ปัญหาผิวแห้งแตกได้แล้ว เคล็ดลับนี้สามารถใช้ได้ทั้งเวลาอากาศเปลี่ยน หรือแม้กระทั่งเดินทางไปเที่ยวเมืองหนาวก็ได้เช่นกันค่ะ